HTMS Chang 712 Ex-USS Lincoln County (LST-898)


เรือหลวงช้าง (HTMS Chang 712 Ex-USS Lincoln County (LST-898)

เรือหลวงช้าง เป็นอดีตเรือลำเลียงเเละยกพลขึ้นบกขนาดใหญ่ ยูเอสเอส ลินคอล์น เคาน์ตี้ (เเอลที่เอส-898) ของสหรัฐฯ ที่มีความกว้างประมาณ 20 เมตร ยาวประมาณ 100–110 เมตร เเละสูงประมาณ 26 เมตร ที่เคยทำหน้าที่สนับสนุนการรบครั้งสำคัญหลายครั้ง ตัวเรือถูกสร้างตั้งแต่ค.ศ.1944 เพื่อเข้าสู่สงครามโลกครั้งที่ 2 จนมาถึงการร่วมสนับสนุนการรบที่เมืองอินชอนในสงครามเกาหลี

หลังจากที่กองทัพสหรัฐส่งมอบให้ประเทศไทยในโครงการความร่วมมือฯ เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม ค.ศ.1962 ได้ทำพิธีมอบกันที่เมืองลองบีช รัฐแคลิฟอร์เนีย โดยฝ่ายไทยมีนาย วิสูตร อรรถยุติ เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงวอชิงตัน เป็นผู้แทนรัฐบาลไทยรับมอบ

ทางกองทัพเรือได้เปลี่ยนชื่อเรือเป็น “ช้าง” หมายถึงเกาะช้าง จังหวัดตราด ซึ่งเป็นไปตามหลักเกณฑ์การตั้งชื่อเรือของกองทัพเรือไทยที่ใช้ชื่อเกาะสำคัญๆของไทยเป็นชื่อเรือในราชการกองทัพเรือ

เรือหลวงช้าง ได้ปฏิบัติภารกิจครั้งสำคัญๆให้กองทัพเรือไทย เช่น ในช่วงสงครามเวียดนาม เป็นเรือสนับสนุนปฏิบัติการของหน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธินเป็นฐานปฏิบัติการลอยน้ำ เป็นที่ฝึกของนักเรียนนายเรือหลายรุ่น และเป็นเรือฝึกหลักสูตรสำคัญๆของกองทัพเรืออีกหลายหลักสูตร เรียกได้ว่ารับใช้ราชการมาแล้วอย่างสมเกียรติและสมศักดิ์ศรี

แต่เนื่องจากเป็นเรือขนาดใหญ่ และมีอายุการใช้งานมานานตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ความชำรุดทรุดโทรมเกินการซ่อมบำรุง กองทัพเรือจึงปลดประจำการเมื่อปีค.ศ.2005 และจอดเทียบท่าอยู่ที่อู่ทหารเรือที่จังหวัดสมุทรปรากา

ในปีค.ศ.2012 เรือหลวงช้างก็ได้กลับมาทำหน้าที่ของตนอีกครั้ง แต่ภารกิจในครั้งนี้ไม่ใช่การสู้รบเหมือนในอดีตที่ผ่านมา เเต่เป็นการช่วยฟื้นฟูสิ่งแวดล้อม โดยทางจังหวัดตราดและองค์กรบริหารจัดการการท่องที่ยวได้รับมอบเรือหลวงช้างจากกองทัพเรือเพื่อใช้เป็นปะการังเทียมในท้องทะเลตราด จึงได้มีการลากจูงเรือหลวงช้างจากจังหวัดสมุทรปราการมายังจังหวัดตราดเพื่อนำไปจมลงสู่ใต้ท้องทะเลที่เกาะช้าง ในโครงการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษามหาราชินี วันที่ 16 สิงหาคม ค.ศ.2012 ตามโครงการ "เรือหลวงช้าง รักษ์ทะเลตราด" เพื่อเป็นแหล่งท่องเที่ยวใต้ทะเลแห่งใหม่ ฟื้นฟูระบบนิเวศ แหล่งอาศัยของสัตว์ทะเล และเป็นแหล่งอาหารที่สมบูรณ์ของประมงเรือเล็กสืบไป

ขอขอบคุณข้อมูลจาก: http://www.oknation.net/blog/trathi/2013/07/24/entry-1

ภาพประกอบจาก: http://cdn.dive.info/wiki/7c4cc38f688ca6282e8804f2b9962f70.jpg

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น