French cruiser La Motte-Picquet


เรือลาดตระเวนเบา ลามอตต์-ปิเกต์ (French cruiser La Motte-Picquet)

เป็นเรือลาดตระเวนเบาชั้นดูว์กวาย-ทรูแอ็ง ของกองทัพเรือฝรั่งเศส ที่ได้ตั้งชื่อเพื่อเป็นเกียรติแก่พลเรือเอก เคานต์ตูแซ็ง-กีโยม ปีเกต์ เดอ ลา ม็อต์ต นายทหารเรือฝรั่งเศสในคริสต์วรรษที่ 18 และได้ทำพิธีปล่อยเรือลงน้ำในปีค.ศ.1924 ประจำการอยู่ที่ฐานทัพเรือเมืองเเบรสต์ในประเทศฝรั่งเศส จนถึงปีค.ศ.1933 

เรือลาม็อตต์-ปีเกต์ ได้จัดเป็นเรือธงในสังกัดหมวดเรือเบาที่ 3 ประจำการอยู่ที่เมืองเเบร็สต์ในประเทศฝรั่งเศสจนถึงปีค.ศ.1933 ต่อมาจึงได้ถูกส่งมาประจำการที่อินโดขีนฝรั่งเศสในปีค.ศ.1935 เมื่อเกิดสงครามโลกครั้งที่สองขึ้นในเเถบทวีปยุโรปขึ้นในปีค.ศ.1939 เรือลำนี้ก็ได้ใช้ออกลาดตระเวนตามชายฝั่งอินโดจีนฝรั่งเศส และเเละหมู่เกาะอินเดียตะวันออกของดัตช์

เมื่อภายหลังจากฝรั่งเศสยอมจำนนต่อฝ่ายเยอรมันเเล้ว ความขัดเเย้งตามเเนวชายเเดนไทย-ฝรั่งเศสก็ได้ทวีความรุนเเรงยิ่งขึ้นจนปะทุเป็นกรณีพิพาทไทย-อินโดจีนฝรั่งเศสขึ้นในเดือนธันวาคม ค.ศ.1940 เเละเมื่อถึงเดือนมกราคม ค.ศ.1941 เรือลาม็อตต์-ปีเกต์ จึงถูกจัดให้เป็นเรือธงของกองเรือเฉพาะกิจที่ 7 ซึ่งได้ถูกก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 8 ธันวาคม ค.ศ.1940 ที่อ่าวคามเเรงห์ ที่เมืองไซ่ง่อน เรือดูว์มงดูร์วีล เรือมาร์น และเรือตาอูร์ ได้เข้าทำการรบในยุทธนาวีที่เกาะช้าง จนสามารถทำลายเรือรบของไทยได้ถึง 3 ลำ เเต่เรือลาม็อตต์-ปีเกต์ ก็ได้รับความเสียอย่างหนักด้วยเช่นกัน

หลังจากนั้นเรือลาม็อตต์-ปีเกต์ ได้เดินทางไปยังโอซาก้าเพื่อทำการซ่อมบำรุงเรือในเดือนกันยายน ของปีเดียวกัน เรือลาม็อตต์-ปีเกต์ก็ถูกจำกัดบทบาทลงและถูกปลดอาวุธเป็นเพียงเเค่เรือฝึก เมื่อเดือนธันวาคม ค.ศ.1941 ซึ่งในเวลาต่อมาเรือจึงมาถูกจมโดยเครื่องบินจากกองเรือเฉพาะกิจที่ 38 ของกองทัพเรือสหรัฐฯ ในวันที่ 12 มกราคม ค.ศ.1945

เรือลาดตระเวนเบา ลามอตต์-ปิเกต์ เเห่งกองทัพเรือฝรั่งเศส ในช่วงของปีค.ศ.1932

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น