USS Indianapolis (CA-35)


Indianapolis off Mare Island, on 10 July 1945.
ยูเอสเอส อินเดียแนโพลิส (ซีเอ-35) เป็นเรือลาดตระเวนหนักลำที่2ในชุดพอร์ตแลนด์ของกองทัพเรือสหรัฐฯที่มีเเค่เพียง2ลำเท่านั้น โดยได้รับตั้งชื่อเพื่อเป็นเกียรติแก่เมืองอินเดียแนโพลิส รัฐอินดีแอน่า ที่ได้รับการขึ้นระวางประจำการเมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน ค.ศ.1932
เรือลำนี้เคยได้เป็นเรือธงของพลเรือเอก เรมอนด์ สปรูแอนซ์ ในช่วงระหว่างที่เขาเป็นผู้บัญชาการกองเรือที่5เเห่งกองทัพเรือสหรัฐฯ ในการรบที่มหาสมุทรแปซิฟิกกลาง เเละยังเคยได้ร่วมในหลายๆปฏิบัติการในการรบที่หมู่เกาะโซโลมอน ในช่วงระหว่างปีค.ศ.1942-1944 จนกระทั่งเรือลำนี้ได้เดินทางกลับไปยังที่เกาะเเมร์ รัฐแคลิฟอร์เนีย เพื่อทำการปรับปรุงเเละซ่อมเเซม

ท้ายที่สุด เรือลำนี้ที่ได้รับภารกิจในการขนส่งระเบิดปรมาณู ลิตเติ้ล บอย ที่เป็นระเบิดปรมาณูลูกเเรกที่จะใช้ในการโจมตีจักรวรรดิญี่ปุ่นที่ฮิโรชิมะ จากเพิร์ล ฮาร์เบอร์ไปยังฐานทัพอากาศของสหรัฐฯที่ทีเนียน เเต่ ณ ช่วงเวลาหลังเที่ยงคืนของวันที่ 30 กรกฎาคม ค.ศ.1945 ในระหว่างเส้นทางสู่ฟิลิปปินส์นั้น เรือได้ถูกโจมตีจากเรือดำน้ำของจักรวรรดิญี่ปุ่น อิ-58 ด้วยจรวดตอร์ปิโดจำนวน 2 ลูก เข้าที่บริเวณส่วนหัวเรือเเละกลางลำเรือที่ส่งผลให้เรือจมลงภายในเวลาเพียง 12 นาที พร้อมๆกับลูกเรืออีกกว่า 300 ชีวิตจากลูกเรือจำนวนทั้งหมด 1,196 นาย ในขณะที่ลูกเรืออีกกว่า 900 นายที่รอดชีวิตอยู่ก็ต้องเผชิญหน้ากับสภาวะที่ร่างกายมีอุณหภูมิต่ำเกินไป การขาดน้ำ การถูกพิษจากน้ำเค็ม และการโจมตีจากฉลาม เเละในขณะที่กำลังลอยตัวอยู่ด้วยเรือชูชีพนั้นก็เเทบจะไม่มีอาหารและน้ำอีกเลย ส่งผลให้ลูกเรือที่เหลืออยู่นั้นได้เรียนรู้ถึงวิธีในการเอาชีวิตรอดกลางทะเล หลังจากนั้นในอีก 4 วันต่อมา ลูกเรือที่รอดชีวิตทั้งหมดก้ได้ถูกตรวจพบโดยเครื่องบินลาดตระเวนเเละทิ้งระเบิดเเบบ พีวี-1 เวนทูร่า ที่สุดท้ายก็มีลูกเรือเพียง 317 นายเท่านั้นที่สามารถเอาชีวิตรอดมาได้เเละรับการช่วยเหลือจากการจมในครั้งนี้ ที่นับว่าเป็นการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์กองทัพเรือสหรัฐฯจากการจมของเรือรบเพียงลำเดียวในช่วงระหว่างสงครามโลกครั้งที่2
เป็นภาพของเรือลาดตระเวนหนัก ยูเอสเอส อินเดียแนโพลิส (ซีเอ-35) ในลายพรางเเบบมีเชอร์ 22 ที่เกาะเเมร์ รัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม ค.ศ.1945
ขอขอบคุณภาพขาวดำต้นฉบับจาก : https://goo.gl/6txOyF
 @Tao 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น