USS North Carolina (BB-55)


เรือประจัญบาน ยูเอสเอส นอร์ท แคโรไลน่า (บีบี-55) USS North Carolina (BB-55)

ซึ่งเป็นเรือลำแรกของชั้น นอร์ท แคโรไลน่า และเป็นเรือลำที่ 4 ที่ตั้งชื่อตาม รัฐนอร์ท แคโรไลน่า มีฉายาว่า "โชว์โบ๊ท ( Showboat )" ที่ถูกสร้างขึ้นในปีค.ศ.1937 ด้วยงบประมาณในสมัยนั้น $76,885,750 หรือ 2,306,572,500 บาท โดยเริ่มเข้าประจำการในวันที่ 9 เมษายน ค.ศ.1941 ที่นับว่าเป็นเรือประจัญบานที่ใหม่ที่สุดของกองทัพสหรัฐฯ เเละนอกจากนี้ยังเป็นเรือประจัญบานที่ได้รับ เหรียญแบทเทิลสตาร์ ( Battle star ) มากที่สุดของเรือประจัญบานในสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง ที่มากถึง 15 เหรียญ

ในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง นอร์ท แคโรไลน่า ได้ปฎิบัติการอยู่ในเเถบบริเวณน่านน้ำของทะเลแคริบเบียนในช่วงก่อนที่ญี่ปุ่นจะเข้าโจมตีที่เพิร์ล ฮาร์เบอร์ แต่ นอร์ท แคโรไลน่า ก็ยังคงอยู่ที่ แอตแลนติก เพื่อเตรียมตัวรับมือกับกองทัพเรือเยอรมัน ในกรณีที่เยอรมันเข้าโจมตีขบวนเรือเสบียงและสินค้าของสหรัฐที่จะส่งไปช่วยฝ่ายอังกฤษ แต่ในที่สุดขบวนเรือเหล่านั้นก็สามารถเดินทางไปถึงอังกฤษในช่วงฤดูร้อนโดยสวัสดิภาพ

หลังจากคุ้มกันขบวนเรือได้สำเร็จ นอร์ท แคโรไลน่า ก็เดินทางไปที่มหาสมุทรแปซิฟิก ที่ซึ่งถือว่าเป็นเรือประจัญบานลำใหม่ล่าสุด ที่เตยมาถึงมหาสมุทรแปซิฟิกนับตั้งแต่ต้นสงครามที่ผ่านมา และเรือก็ได้เดินทางไปที่ เกาะฮาวาย เมื่อไปถึงมีการอ้างอิงจากลูกเรือซึ่งได้พบเห็นเรือลำนี้ถึงกับกล่าวว่า "นี้คือเรือรบที่สวยที่สุด ที่พวกเขาเคยเห็นมา" นอกจากนี้เรือยังเพิ่ม ขวัญและกำลังใจให้กับทหารเป็นอย่างมากต่อกองทัพเรือสหรัฐฯ ในเเถบภาคพื้นมหาสมุทรแปซิฟิก

นอร์ท แคโรไลน่า ก็ถูกนำไปใช้กับหลายๆภารกิจทางมหาสมุทรแปซิฟิกในการต่อสู้กับกองทัพจักรวรรดิญี่ปุ่น อาทิเช่น การส่ง หน่วย ยู.เอส. มารีน ที่เกาะกัวดาคาแนลและเกาะทูลาจิ เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม ค.ศ.1942 ที่ถือว่าเป็นเรือประจัญบานเพียงลำเดียวที่อยู่ในมหาสมุทรแปซิฟิกใต้ หลังจากที่ เรือบรรทุกเครื่องบินเบาริวโจ ได้จมลงโดยเครื่องบินของกองทัพเรือสหรัฐฯ ทำให้ญี่ปุ่นกลับมาล้างแค้นลงที่เรือบรรทุกเครื่องบิน เอนเทอร์ไพรซ์ (ซีวี-6) กับเรือประจัญบานยูเอสเอส นอร์ท แคโรไลน่า เเต่ นอร์ท แคโรไลน่า ก็สามารถทำลายเรือรบของศัตรูได้ไปถึง 14 ลำ

ต่อมา นอร์ท แคโรไลน่า ก็ได้เรือถูกดำน้ำของญี่ปุ่นเข้าโจมตี ทำให้เรือเสียหายหนักพอสมควรในวันที่ 6 กันยายน ค.ศ.1942 แต่ด้วยความสามารถของกัปตันที่ทำให้เรือสามารถประคับประคองจนถูกนำไปซ่อมเป็นการชั่วคราวที่ท่าเรือเพิร์ล

หลังจากซ่อมเสร็จเรือก็ถูกนำไปใช้ ในการโจมตีและยึดหมู่เกาะต่างๆร่วมกับกองกำลังของสหรัฐฯในภาคพื้นมหาสมุทรแปซิฟิก อันได้แก่ หมู่เกาะมาร์แชล เกาะนามูร์ เป็นต้น โดยที่ นอร์ท แคโรไลน่า มีหน้าที่ระดมยิงเข้าใส่ฐานยิงปืนใหญ่บนเกาะและปืนต่อต้านอากาศยานของญี่ปุ่น

ต่อมา นอร์ท แคโรไลน่า ก็ได้เดินทางไปถึงยัง เกาะโอกินาว่า ซึ่งอยู่ในช่วงที่ญี่ปุ่นใกล้จะแพ้สงคราม และได้เริ่มใช้ปฏิบัติการ คามิกาเซ่ (การขับเครื่องบินพลีชีพ) นอกจากนี้ ญี่ปุ่นได้ก็ส่ง เรือประจัญบานยามาโตะ ซึ่งเป็นความหวังสุดท้ายของจักรวรรดิญี่ปุ่นพร้อมกับเรือคุ้มกันลำอื่นๆ เพื่อนำไปต่อสู้กับเรือประจัญบาน นอร์ท แคโรไลน่า ที่มีหน้าที่ระดมยิงเข้าใส่ เขตอุตสาหกรรมใกล้ๆกับกรุงโตเกียว

เเละเมื่อจักรวรรดิญี่ปุ่นได้แพ้สงคราม นอร์ท แคโรไลน่า ก็ได้ทำภารกิจสุดท้าย ด้วยการส่งลูกเรือกลับบ้านไปยังที่ประเทศสหรัฐฯ หลังจากนั้นเรือก็ได้ถูกปลดระวางในวันที่ 27 มิถุนายน ค.ศ.1947 และถูกนำไปเป็นเรือฝึกของโรงเรียนนายเรือ ซึ่งต่อจากนั้นเรือก็ได้เป็นอนุสรณ์สถานและพิพิธภัณฑ์ ให้ชนรุ่นหลังสืบไป
 เรือประจัญบาน ยูเอสเอส นอร์ทแคโรไลน่า (บีบี-55) ในเเบบลายพราง ณ ที่บริเวณฐานทัพเรือนอร์ฟอล์ก เมื่อวันที่ 3 มิถุนายน ค.ศ.1942
ภาพต้นฉบับที่ทางเพจนำมาลงสีจาก: http://i.imgur.com/cCcq44C.jpg
///////// @Tao /////////

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น