Japanese battleship Fuso 扶桑 (戦艦) 1933


เรือประจัญบานฟุโซว ขณะทำการจอดทอดสมออยู่ในช่วงของปีค.ศ.1933

ภาพขาวดำต้นฉบับก่อนนำมาลงสีจาก :http://i.imgur.com/ifpeJkV.jpg

///////// @Tao /////////

เรือประจัญบานในชั้นฟุโซว มีด้วยกันสองลำ คือ ฟุโซว เเละ ยามาชิโระ ทั้งสองถูกสร้างขึ้นในช่วงระหว่างสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง โดยทั้งสองได้เริ่มปฎิบัติภารกิจเเรกด้วยการออกลาดตระเวนตามชายฝั่งของประเทศจีนในช่วงเวลาที่ไม่นานนักก่อนที่จะถูกนำไปเป็นกองกำลังสำรองในช่วงสงครามโลกครั้งที่หนึ่งสิ้นสุดลง เเละในปีค.ศ.1922 โดยที่ยามาชิโระได้ประสบความสำเร็จโดยสามารถทำการปล่อยเครื่องบินขับไล่เเบบปีกสองชั้น กลอสเตอร์ สเเปร์โรว์ฮอว์ค เเละโซพวิธ คาเมล ขึ้นจากเรือได้เป็นลำเเรกของกองทัพเรือจักรวรรดิญี่ปุ่น เเละต่อมาในปีค.ศ.1923 ทั้งสองได้ถูกนำมาใช้ในการช่วยเหลือผู้รอดชีวิตจากเหตุการณ์เเผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในคันโตบนเกาะฮอนชู ที่มีผู้เสียชีวิตกว่า 100,000 คน เเละมีผู้สูญหายที่คาดว่าจะเสียชีวิตอีกประมาณ 40,000 คน

กระทั่งในช่วงทศวรรษที่ 1930 ทั้งสองได้รับการปรับปรุงเเละต่อเติมครั้งใหญ่เพื่อให้ทันสมัยยิ่งขึ้นทั้งในด้านของเกราะ เเละสมรรถนะของเครื่องยนต์ โดยเฉพาะในส่วนของสะพานเดินเรือที่ได้มีการก่อสร้างใหม่ให้เป็นสถาปัตยกรรมเเบบทรงหอเจดีย์จีนที่มีค่าใช้จ่ายที่สูงมากๆ โดยที่ ฟุโซว ได้เริ่มต้นทำการปรับปรุงเเละต่อเติมในช่วงปีค.ศ.1930-1933 เเละอีกครั้งในช่วงปีค.ศ.1937-1941 เเละในขณะที่ ยามาชิโระ ได้เริ่มต้นทำการปรับปรุงตั้งเเต่ปีค.ศ.1930 จนถึงปีค.ศ.1935 เเต่ในช่วงต้นของสงครามโลกครั้งที่สอง ทั้งคู่กลับไม่ได้มีบทบาทสำคัญๆเเต่อย่างใด โดยที่ ฟุโซว เองนั้นได้ทำหน้าที่เป็นเพียงเรือลำเลียงพลในช่วงปีค.ศ.1943 เเละในขณะเดียวกัน ยามาชิโระ เองก็ทำหน้าที่เป็นเพียงเรือสำหรับทำการฝึกซ้อมทางทะเลเท่านั้น จนกระทั่งในปีค.ศ.1944 ที่ทั้งสองได้รับการเพิ่มสมรรถนะในส่วนของปืนต่อต้านอากาศยาน ก่อนที่ทั้งสองจะถูกย้ายไปประจำการยังสิงคโปร์ ในช่วงเดือนสิงหาคม ของปีค.ศ.1944

กระทั่งท้ายที่สุด ณ วันที่ 25 ตุลาคม ค.ศ.1944 ทั้ง ฟุโซว เเละ ยามาชิโระ ที่เป็นเรือประจัญบานเพียงสองลำเท่านั้นที่ได้เข้าร่วมรบในยุทธการที่ช่องแคบซูริกาโอ เเละขณะเดียวกันก็เป็นวาระสุดท้ายของเรือประจัญบานทั้งสอง โดยสภาพของเรือประจัญบานฟุโซว ตามที่นักประวัติศาสตร์ แอนโธนี ทัลลี่ ได้กล่าวไว้ในปีค.ศ.2009 ว่าเรือประจัญบานฟุโซว ภายหลังจากการถูกโจมตีด้วยจรวดตอร์ปิโดเเละจากกระสุนปืนใหญ่ของกองทัพเรือสหรัฐที่ส่งผลให้ ฟุโซว เกิดการระเบิดจนเเยกออกเป็นสองส่วน (ที่ไม่ต่างจากเรือฮู้ด) เเละทั้งสองส่วนเกิดเพลิงไหม้นานกว่าหนึ่งชั่วโมงก่อนจะจมลง ณ ช่วงเวลา 03:38-03:50น. เเละภายหลังจากเรือ ฟุโซว จมลงมีลูกเรือเพียงคนเดียวเท่านั้นที่รอดชีวิต เเละในส่วนของเรือประจัญบานยามาชิโระเองนั้นก็ถูกโจมตีด้วยจรวดตอร์ปิโดเเละจากกระสุนปืนใหญ่ของกองทัพเรือสหรัฐจนเกิดเพลิงไหม้เเละจมลง ณ ช่วงเวลา 04:19-04:21น. อีกเช่นกันเเละภายหลังจากเรือจมลงก็พบผู้รอดชีวิตเพียง 10 คนจากลูกเรือทั้งหมด 1,636 คนเท่านั้น

ขอขอบคุณบทความจาก : https://en.wikipedia.org/wiki/Fusō-class_battleship

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น