HTMS Nakha (Ex- USS LCS(L)(3)-102)


เรือรบสามเเผ่นดินเจ้าของฉายา "เรือบรรทุกปืน" 

เรือหลวงนาคา (HTMS Nakha Ex- USS LCS(L)(3)-102)

เดิมชื่อ ยูเอสเอส เเอลซีเอส(เเอล)(3)-102 ของกองทัพเรือสหรัฐฯ ซึ่งมีทั้งหมด 130 ลำ โดยเรือหลวงนาคาเป็นเรือลำที่ 102 ซึ่งเป็นเรือในประเภทเรือสนับสนุนการยกพลขึ้นบก ได้ทำพิธีวางกระดูกงู เมื่อวันที่ 13 มีนาคม ค.ศ.1945 และปล่อยเรือลงในในปีเดียวกัน ณ อู่ต่อเรือ คอมเมอร์เชี่ยล ไอร่อน เวิร์ก เมืองพอร์ตแลนด์ รัฐออริก้อน โดยมีคุณลักษณะเฉพาะของเรือขณะประจำการในกองทัพเรือของไทยดังนี้

ระวางขับน้ำ: 387 ตัน
ความยาว: 48 เมตร
ความกว้าง: 7.21 เมตร
กินน้ำลึก: 1.73 เมตร
เครื่องจักร: เเบบเครื่องยนต์ดีเซลขนาดใหญ่ 2 เครื่อง
ความเร็วสูงสุด: 16.5 นอต
ปฏิบัติการได้ไกล: 5500 ไมล์ที่ความเร็ว 12 นอต
ทหารประจำเรือ: 78 คน
อาวุธประจำเรือ:
- ปืนใหญ่ขนาด 3 นิ้ว (1x3)
- ปืนต่อสู้อากาศยานเเบบเเฝดขนาด 40 มม. (2x2)
- ปืนกลขนาด 20 มม. (1x4)
- เครื่องยิงจรวดสนับสนุนชายฝั่ง (ภายหลังถูกถอดออก)
- ปืน ค. 81 มม. (1x2)
เกราะ: ขนาด 10 ปอนด์

โดยเรือลำนี้เคยได้ถูกโอนให้แก่กองกำลังป้องกันตัวเองของญี่ปุ่น ในชื่อว่า เจดีเอส อิมาวาริ เมื่อวันที่ 30 เมษายน ค.ศ.1953 จนกระทั่งเรือถูกส่งคืนให้กับสหรัฐฯในวันที่ 18 เมษายน ค.ศ.1966 เเล้วเรือลำนี้ก็ถูกส่งมอบให้แก่กองทัพเรือไทยในโครงการช่วยเหลือทางทหาร โดยทำพิธีมอบเรือเมื่อวันที่ 29 สิงหาคม ค.ศ.1966 ณ ท่าเทียบเรือแหลมเทียน ฐานทัพเรือสัตหีบ อำเภอสัตหีบ จ.ชลบุรี สมัยนั้นมีพลเรือเอกจรูญ เฉลิมเตียรณ ดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการกองทัพเรือ หลังจากนั้นจึงได้ขึ้นระวางเรือประจำการในสังกัดกองเรือยกพลขึ้นบก กองเรือยุทธการ เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม ค.ศ.1966 โดย พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้า พระราชทานชื่อเรือว่า “เรือหลวงนาคา” ซึ่งเป็นชื่อเกาะในอำเภอถลาง จ.ภูเก็ต

ตลอดระยะเวลากว่า 60 ปี ที่ เรือหลวงนาคา ได้รับใช้ภารกิจต่างๆในกองทัพเรือสหรัฐ ญี่ปุ่น และไทยมายาวนาน เรือหลวงนาคา ก็ถึงเวลาที่ต้องเกษียณตัวเองอย่างถาวรในวันที่ 4 ตุลาคม ค.ศ.2006 ด้วยคำสั่งให้ปลดระวางจากกระทรวงกลาโหม (กห ที่ 783/2549) เพื่อรับภาระกิจใหม่ตามคำร้องขอของสหรัฐ ที่ทางกลุ่มนักรบอเมริกาในยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งได้มีการรวมตัวสมาชิกนักรบในยุคนั้นได้ประมาณ 150 คน ก่อตั้งสมาคมขึ้นตั้งแต่ค.ศ.1986 ได้ทราบเรื่องการปลดระวางของเรือหลวงนาคา จึงได้ทำหนังสือร้องขอมาทำหนังสือผ่านกระทรวงกลาโหม ขอคืนเรือเพื่อนำไปไว้ในพิพิธภัณฑ์ทางประวัติศาสตร์ที่อู่ทหารเรือบนเกาะเเมร์ ในเมืองวัลเลโฮ ของรัฐเเคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยทางสมาคมได้ให้คำมั่นสัญญาว่า "จะยังคงชื่อ เรือหลวงนาคา ไว้ตลอดกาล เพื่อเป็นเกียรติแก่ประเทศไทยและกองทัพเรือไทยสืบไป"

เรือลำนี้ได้เคยออกปฏิบัติภารกิจในหมู่เรือเฉพาะกิจลาดตระเวนชายแดนทั้งภาคใต้ และภาคตะวันออก ที่สร้างความอุ่นใจเป็นอย่างมาก ด้วยเพราะเรือลำนี้มีเขี้ยวเล็บที่น่าเกรงขามและน่ากลัวด้วย "สมุทรานุภาพ" หรืออำนาจทางทะเล ก็เพราะได้ติดตั้งอาวุธปืนขนาดต่าง ๆ จำนวนถึง 15 กระบอก มากที่สุดในกองทัพเรือไทยจนได้รับฉายาว่า "เรือบรรทุกปืน" ที่มีทั้งศักยภาพ เเละแสนยานุภาพอยู่ในตัวเอง ซึ่งเรือลำนี้ ได้อออกปฏิบัติตามคำสั่งลับของกองเรือยุทธการ และกองกำลังป้องกันชายแดนจันทบุรีและตราด ตลอดจนออกปฏิบัติภารกิจตามคำสั่งลับในเขตติดต่อทะเลอันดามันมาแล้วเป็นจำนวนมาก

กระทั่งท้ายที่สุดการปฏิบัติงาน เรือหลวงนาคา ก็ยุติลง ณ วันที่ 4 ตุลาคม ค.ศ.2006 และได้มีการส่งมอบเรือให้เเก่
ทางสมาคมกลุ่มนักรบอเมริกา เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม ค.ศ.2007 ณ ท่าเรือจุกเสม็ด ฐานทัพเรือสัตหีบ เพื่อบรรทุกขึ้นเรือใหญ่เพื่อส่งขึ้นที่เกาะมาร์ เมืองซานฟรานซิสโก ซึ่งมีกำหนดถึงในวันที่ 25 มิถุนายนในปีเดียวกัน ท่ามกลางพิธีต้อนรับอย่างสมเกียรติอีกครั้ง

นับเป็นความภาคภูมิใจของคนไทย และกองทัพเรือไทย ที่นับจากนี้สืบไป เรือหลวงนาคา จะเริ่มต้นภาระกิจใหม่ในฐาะเรือพิพิธภัณฑ์ทางประวัติสาสตร์ในประเทศสหรัฐอเมริกา ภายใต้ชื่อ “HTMS Nakha” พร้อมประดับธงราชนาวีไทย ในดินแดนสหรัฐอเมริกา.....

.....เเต่จากภาพประกอบของเรือหลวงนาคาในสภาพ ณ ปัจจุบันนั้น ได้เเสดงให้เห็นว่าเรือลำนี้ได้รับการทาสีใหม่เเละมีการเปลี่ยนหมายเลขประจำเรือจาก 751 มาเป็น 201 ที่รวมไปถึงการปลดการปลดป้ายชื่อของ เรือหลวงนาคา ออกจากบริเวณส่วนท้ายของเรือ เเละยังได้มีการเชิญธงชาติสหรัฐฯขึ้นเเทนธงราชนาวีไทย ที่หาได้เป็นไปตามที่ทางสมาคมได้ให้สัญญาใว้เเต่อย่างใ

ขอขอบคุณบทความหลักๆจาก: http://www.marinerthai.net/sara/viewsara1194.php

ขอขอบคุณภาพประกอบของเรือหลวงนาคาในสภาพ ณ ปัจจุบันจาก: http://dailyrepublic.s3.amazonaws.com/files/2013/10/uss_lcs-6-1024x676.jpg

2 ความคิดเห็น:

  1. แสดงว่าใอ้อเมริกามันหลอก ตั้งแต่ให้ จนกระทั่ง หลอกเอากลับคืน

    ตอบลบ
  2. มันหลอกตั้งแต่ให้ จนกระทั่งหลอกเอาคืน

    ตอบลบ